Liên kết web
TƯ VẤN
Trần Ngọc Tuấn ( 13:04 | 14/11/2014)
Trả lời: Tín hiệu âm thanh Digital được lấy từ những mẫu (sample) trích từ tín hiệu gốc (là tín hiệuanalog). Những mẫu này được mã hoá (code) dưới dạng những số nhị phân (binarydigit). Do đó, đặc tính của tín hiệu digital là những mẫu rời rạc và người ta dùng các phương pháp đặc biệt để xử lý các mẫu tín hiệu rời rạc này trong quá trình lưu trữ, truyền tải. Trong phương pháp xử lý tín hiệu theo kỹ thuật analog người ta gặp nhiều giới hạn về dải tần số, độ biến dạng và sự giảm sút về chất lượng thông tin. Ngoài ra một vấn đề lớn tồn tại trong kỹ thuật analog, đó là không thể tách bỏ hay giảm bớt các nhiễu âm, tạp âm… Với kỹ thuật digital, người ta có thể hoàn toàn xử lý tín hiệu riêng rẽ, tách bỏ nhiễu âm mà không giảm chất lượng âm thanh gốc. Kỹ thuật xử lý tín hiệu digital có những ưu điểm chính sau: Loại bỏ tất cả các tạp âm trong hệ thống truyền tải tín hiệu. Giúp cho việc sao chép thông tin không bị giảm chất lượng và không có giới hạn về số lần sao chép. Dao động nhiệt và điện áp không bị ảnh hưởng đến tín hiệu digital. Không bị biến dạng (dù là biến dạng tuyến tính hay không tuyến tính). Tốc độ không làm biến dạng méo dao động.  Bên cạnh những ưu điểm trên đây, kỹ thuật xử lý thông tin digital vẫn còn có một số khuyết điểm như: Vì ở dạng số liệu số, nên tín hiệu digital dễ bị tổn thất. Chỉ mất vài byte dữ liệu cũng gây ra lỗi cho tín hiệu âm thanh. Hệ thống xử lý tín hiệu digital phức tạp và tốn kém hơn so với kỹ thuật analog. Không thể cắt nối băng (hay đĩa) ghi âm digital như trong ghi âm analog.   
Văn Thanh ( 16:06 | 04/11/2014)
Trả lời: Có 2 cách để truyền tải tín hiệu audio bằng microphone hoặc line level: Un-balanced line: Sử dụng loại dây cáp 2 lõi, để truyền tải tín hiệu giữa chúng. Giao thoa điện từ trường có thể tổng hợp các tín hiệu như tiếng ồn không mong muốn. Các connector truyền tín hiệu un-balanced có hai chấu (pin), như RCA (Phono) và ¼ "(6,35 mm, thường được gọi là jack) mono. Các connector 3-pin như XLR (Cannon) cũng có thể mang tín hiệu un-balanced nếu một trong các chân không sử dụng. Balanced line: Sử dụng loại dây cáp 3 lõi, một trong số chúng đóng vai trò như  một lá chắn chống nhiễu điện từ và là dây tiếp đất. Hai dây còn lại có cùng điện áp với dây tiếp đất nhưng có dấu hiệu ngược chiều. Tiếng noise mà không thể bị loại bỏ bởi lá chắn ảnh hưởng đến các lõi tín hiệu theo cùng một cách. Tại đầu vào của thiết bị hai tín hiệu được tổng hợp với dấu hiệu ngược lại, vì vậy tiếng ồn bị triệt tiêu trong khi tín hiệu chương trình tăng gấp đôi trong cùng mức. Hầu hết các thiết bị âm thanh chuyên nghiệp sử dụng inputs và outputs dạng balanced. Connectors có thể mang tín hiệu cân bằng có ba chấu (pin) như XLR (Cannon) và ¼ "(6,35 mm) stereo. 
Nguyễn Văn Minh ( 15:43 | 04/11/2014)
Trả lời: Damping factor có liên quan đến khuyếch đại trở kháng đầu ra, và có thể được giải thích như khả năng của bộ khuyếch đại để kiểm soát sự chuyển động của màng loa Bass voice coil. Trên thực tế  Damping factor được đưa ra chủ yếu là do trở kháng dây cáp, vì vậy không nên đặt quá nhiều tầm quan trọng đối tham số khuyếch đại này. Điều quan trọng cần lưu ý Damping factor có liên quan trực tiếp đến việc tải loa, do đó sử dụng  tải 8 ohm sẽ sinh ra hai lần Damping factor so với tải 4 ohm. Để duy trì Damping factor cao, luôn luôn sử dụng cáp có độ dày thích hợp (gauge). Một hệ số Damping factor cao hơn là rất tốt có nghĩa là tái tạo tiếng trầm chắc hơn.          
Hải Lâm ( 09:56 | 30/09/2014)
Trả lời: “RMS power” là thuật ngữ sai từ phương pháp tính toàn công suất của loa, công suất RMS được tính bằng công thức V²/Z (Điện áp bình phương/trở kháng). RMS là thuật ngữ viết tắt từ root-mean-square (trung bình nhân), có liên quan đến phương trình toán học thu được giá trị trung bình từ các hệ số tín hiệu thay đổi (đó là chu kỳ âm và dương). Cách diễn đạt chính xác cho thuật ngữ “RMS power”đó là công suất trung bình. Tỷ lễ giữa giá trị RMS và giá trị đỉnh thì khác nhau cho mỗi tín hiệu. Nói đơn giản hơn RMS là một thông số tính toán mức công suất trung bình tạo ra liên tục trong một khoản thời gian
Hữu Bình ( 16:12 | 29/09/2014)
Trả lời: Loa line array la một thiết kế mới trong hệ thống loa hiện nay, gồm nhiều loa kết nối với nhau theo chiều dọc, theo nhiều góc độ khác nhau.  Line array tăng tính định hướng theo chiều dọc và cung cấp một chùm tia hẹp thẳng đứng trong khi phạm vi bao phủ theo chiều ngang vẫn giữ như là một thiết bị duy nhất. Những loa line array được cấu hình thành những thùng loa rời theo kiểu thấp, trung và cao. Điều này có nghĩa là những thùng loa tần số thấp (bass) được xếp với nhau để tăng sự kết hợp tần số thấp và những thùng tần số cao và trung được xếp theo chiều dọc như line array để thu hẹp để thu hẹp góc phủ theo chiều dọc và tăng khả năng phóng xa. Ưu điểm:  - Gọn, dễ thao tác (treo, gỡ) dễ chỉnh góc loa vì nhờ vào hệ thống móc treo  - Đỡ tốn công suất vì loa có hiệu qủa cao, độ phóng lớn, tổng trở là 16 Ohm.  - Nếu lượng khán giả trên 2000 người, Line Array sẽ hiệu qủa hơn nhiều và tiết kiệm hơn. 
Hồng Loan ( 15:25 | 16/08/2013)
Trả lời: Trước hết, chúng ta xem xét đến cách đặt loa phóng thanh, tại sao người ta hay đặt loa phóng thanh trên cao? vì như  thế thì những người ở cách đó 1 km cũng có thể nghe được và cũng chính vì vậy mà những hệ thống loa biễu diễn chúng ta cũng nên đặt loa chồng lên nhau theo chiều đứng. Khi đó âm thanh phát ra sẽ được cộng hưởng với nhau. Chính vì vậy mà âm thanh sẽ lớn hơn và đi xa hơn. Đa số những hệ thống âm thanh ngoài trời đều được thiết kế như vậy. Môi trường của âm thanh chính là không khí, khi âm thanh ở hai phương khác nhau di chuyển ra phía trước và giao thoa nhau. Lúc này âm thanh sẽ bật ra và đi ra phía trước bằng với tốc độ mà khi nó chuyển đến. Khi ta nên xếp loa theo chiều đứng cao hơn so với chiều rộng khoảng 4-5 lần. Và ngày nay, thì những nhà sản xuất loa thường áp dụng theo kiểu này là chiều cao lớn hơn chiều rộng khỏang 3-4 lần. Trong nhiều năm qua đã có nhiều đơn vị thiết kế âm thanh có chiều ngang lớn hơn chiều cao nên đối với những hệ thống âm thanh như vậy thì âm thanh sẽ không lớn và không đi xa được (mặc  dù họ có nhiều loa ). Và khi đó là những người đứng gần loa sẽ phải nghe âm thanh quá lớn còn những người đứng ở xa cột loa sẽ không nghe rỏ được âm thanh. Vì vậy theo nguyên tắc thì khi thiết kế 1 hệ thống âm thanh thì loa Sub đặt trước và ở dưới, sau đó đến loa Mid, rồi đến Full đặt chồng lên nhau. Hướng đi của âm thanh cũng như hướng chiếu sáng của một cây đèn, ánh sáng của một cây đèn sẽ không chiếu sáng cho cả một mặt phẳng rộng lớn. Khi chúng ta ở xa loa trên 100m (đương nhiên là không quá xa) thì sẽ không nghe rõ được âm thanh (giọng nói) nếu như loa chúng ta đặt ở dưới thấp. Như vậy để âm thanh của một buổi biễu diễn  ngoài trời, trong nhà hát… được nghe rõ, lớn và đi xa hơn thì chúng ta nên đặt loa theo chiều đứng, treo trên cao hay chồng lên nhau. 
Trần Minh Thành ( 10:54 | 26/07/2013)
Trả lời: Về nguyên tắc, âm thanh với tần số thấp dưới 100 Hz thường không có hướng tính rõ ràng, có nghĩa là bạn có thể đặt loa siêu trầm (subwoofer) ở bất kỳ một vị trí nào đó trong phòng mà kết quả thu được là tương tự nhau. Tuy nhiên, trong thực tế, vị trí của subwoofer cũng chịu sự tác động ít nhiều của kích thước và kết cấu phòng nghe. Cách để tìm ra chỗ đặt “đẹp” nhất cho loại loa subwoofer này là đưa loa vào một vị trí nào đó, rồi bật một số bản nhạc có bass mạnh nghe thử. Sau đó, vừa nghe vừa đi xung quanh cho đến khi tìm được điểm mà bạn thấy loa phát ra tiếng to nhất. Chuyển loa đến vị trí đó và định vị lại. Đây chính là vị trí thích hợp nhất.
Phan Nguyễn Công Nguyên ( 09:54 | 18/07/2013)
Trả lời: Sóng âm thanh phát ra từ loa đi đến tai người nghe theo 2 con đường chính: sóng âm đi thẳng từ loa đến người nghe gọi là âm thanh trực tiếp, còn âm thanh phản xạ từ các vật thể trong phòng như sàn nhà, trần, tường… rồi mới đến tai người nghe gọi là âm thanh phản xạ. Âm phản xạ phải đi quãng đường dài hơn nên giữa âm thanh trực tiếp và âm thanh phản xạ có sự lệch pha với nhau. Do sàn nhà thường là mặt phẳng cứng và gần loa nhất nên tác động của nó đến âm phản xạ là rất lớn, nhất là khu vực âm trầm. Nếu loa đặt gần sàn, tiếng bass bị phản xạ nhiều. Khi đó, người nghe sẽ thấy tiếng bass rất ồn ào, có tiếng rền rất khó chịu. Vì vậy để nghe được hay, cần đặt loa cách sàn nhà một khoảng nhất định. Đó chính là lý do các loa bookshelf cần được đặt lên các chân loa vững chắc và cũng là lý do người ta chế tạo ra loại loa đứng, loa cột (floor-standing). Để thưởng thức âm thanh tốt nhất, bạn cần bố trí tầm cao của loa sao cho vị trí của loa treble cao ngang tầm với tai của người ngồi nghe. Lưu ý bạn một điều là chân loa (kệ loa) phải được làm bằng vật liệu càng chắc, nặng càng tốt.